วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

หุ่นยนต์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม


หุ่นยนต์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม


หุ่นยนต์ พ่นสีในโรงงานอุตสาหกรรม


ชุดหุ่นยนต์พ่นสี + Turn Table

ทางบริษัทร่วมกับบริษัท ABB นำเสนอ ชุดมาตรฐานหุ่นยนต์พ่นสี ที่ถูกออกแบบมาให้มีราคาที่เหมาะสม และเป็นชุดมาตรฐานที่ผลิตออกมาจากโรงงาน ระบบหุ่นยนต์จะถูกโปรแกรม และกำหนดค่าพารามิเตอร์ต่างๆ จากโรงงานผลิต ทำให้สะดวกต่อการนำไปใช้งาน






หุ่นยนต์ กู้ระเบิด

หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด ผลงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคลื่อนที่ด้วยล้อตีนตะขาบ ติดตั้งปืนฉีดน้ำแรงดันสูงทำลายวัตถุต้องสงสัยพร้อมปฏิบัติภารกิจ 

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่โครงการวิจัยและพัฒนาต้นแบบหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดโดยใช้ในงบประมาณเริ่มต้นปี 2548-2549 เป็นต้นมา (งบประมาณ 8 ล้านบาท) โดยรศ.ดร.ณัฏฐกา  หอมทรัพย์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า  คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นหัวหน้าคณะวิจัย
 ผลงานวิจัยดำเนินการวิจัยและพัฒนาได้ต้นแบบหุ่นยนต์ ดังนี้ หุ่นยนต์ที่ได้จากงานวิจัยในเฟส 1 แบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการออกแบบและสร้างตัวต้นแบบหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด และการเขียนโปรแกรมโดยใช้ไมโครคอนโทรเลอร์ เพื่อใช้ในการควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวหุ่นยนต์ และเพื่อแสดงผลทางมอนิเตอร์  ได้ตัวต้นแบบ 2 แบบ คือแบบใช้ล้อยางและแบบตีนตะขาบ









หุ่นยนต์ เลียนแบบมนุษย์

ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 50 ปี ของช่วงชีวิตหุ่นยนต์บนโลกเรานี้ นักวิจัยด้านหุ่นยนต์ทั่วโลกแบ่งออกเป็นสองค่ายค่ายแรกเชื่อว่าสิ่งที่มีชีวิตเป็นประติมากรรมชั้นเยี่ยมจากธรรมชาติและธรรมชาติออกแบบมาอย่างดีแล้วดังนั้นเราจึงได้เห็นมือหุ่นยนต์ที่มีห้านิ้วคล้ายมือมนุษย์ในขณะที่คีบจับงานอุตสาหกรรมต้องการเพียงสามนิ้วก็เพียงพอในการจับชิ้นงานได้อย่างมั่นคงหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จากบริษัทฮอนด้า บริษัทโซนีและอื่นๆคือตัวอย่างผลงานของนักวิจัยในค่ายแรกส่วนค่ายที่สองนักวิจัยครุ่นคิดการออกแบบเชิงวิศวกรรมให้ระบบมีขีดความสามารถและสมรรถนะให้สูงกว่าสิ่งที่มีชีวิตเครื่องบินไอพ่นไม่มีปีกที่กระพือเช่นนกแต่บินพุ่งไปข้างหน้าได้รวดเร็วกว่านกชนิดใดๆเครื่องล้างจานไม่ได้ถูกออกแบบให้มีมือและแขนหุ่นยนต์เพื่อเลียนแบบการล้างจานของมนุษย์เลย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกในชั้นเรียน    อาจารย์ ธภัทร   อาจารย์ ปาล์ม 1  นาย เกียรติศักดิ์  เกตุอักษร   ไฟท์ 2 นาย จรณะ     แท่งทอง     เปา 3. นาง สาว...